THIỆN NGUYỆN, TRAO YÊU THƯƠNG NGÀY ĐẦU NĂM TẠI CỐC PÀNG - CAO BẰNG

Những ngày cuối năm dương lịch thay vì đi du lịch, hay sum vầy bên gia đình, chúng tôi lại bắt đầu hành trình cùng nhau vượt núi, băng rừng mang niềm vui ấm áp cho các em nhỏ, đồng bào Cốc Pàng dịp đầu năm mới.

Niềm vui đến trường

Dự án “Ngôi trường ước mơ” đã giúp chúng tôi có cơ hội được đến gần hơn với các em học sinh ở nhiều vùng cao còn khó khăn trên cả nước. Hơn 40 điểm trường đã được hoàn thành, các em nhỏ giờ không phải học trong trong những lớp học tạm bằng tranh, tre, nứa lá nữa.

Vitto Group với 15 người cùng đoàn "Ngôi trường ước mơ " đã vượt qua hàng trăm km đường núi về với Cốc Pàng, Bảo Lạc, Cao Bằng để khánh thành điểm trường 45, 46 và tổ chức đón giao thừa với các chiến sĩ đồn biên phòng nơi miền biên cương.

Đoàn chụp ảnh lưu niệm trước khi khởi hành

Đường lên Nà Mìa xanh, xa thẳm. Những dốc đèo nối tiếp nhau, những con đường chao nghiêng theo sườn núi, nhiều đoạn mặt đường còn gồ ghề, khúc khuỷu, lội lội đất đỏ sau cơn mưa. Bản làng ở đây ẩn hiện trong núi, trong mây và lẫn trong màu xanh của núi rừng. Phải mất gần một ngày đường chúng tôi mới đến được điểm trường Tiểu học Nà Mìa. Trường nằm trên đỉnh núi, là xóm thuộc vùng sâu, vùng xa còn gặp rất nhiều khó khăn của xã Cốc Pàng, đường đi lại hiểm trở, nhưng phong trào học tập của các em luôn được duy trì tốt.

Con đường đi đến điểm trường Tiểu học Nà Mìa

Điều đặc biệt trong chuyến đi này, chúng tôi được các thầy cô của trường dẫn đường đến điểm trường. Vừa vượt qua trụ sở xã Thượng Hà (Bảo Lạc) chừng vài cây số, con đường cứ dốc ngược, một bên là đồi trọc, dựng đứng, một bên là vực sâu thăm thẳm. Nhìn con đường, tôi thực sự cảm phục tinh thần quyết tâm, tình yêu với nghề, niềm đam mê "gieo những con chữ" của thầy cô tại trường tiểu học Nà Mìa. Các thầy cô tuổi đời còn rất trẻ, nhưng chẳng rời bỏ quê hương để đến nơi phồn hoa đô thị mà trở về xây dựng quê hương, mang tình yêu của mình để thực hiện sứ mệnh trồng người.

Sự hỗ trợ của bà con tại đây đã di chuyển các quà tặng bằng xe máy nhanh chóng vào sân trường

Trời đã nhá nhem tối, đoàn mới tới nơi, các em ngoan ngoãn ngồi thành từng hàng theo lớp học từ lớp 1 đến lớp 5. Chúng tôi nhanh chóng hoàn thành những bước chuẩn bị cuối cùng để mang đến lễ khánh thành trường trong không khí gần gũi giữa tiết trời lạnh giá của vùng cao. Từng khuôn mặt nứt nẻ, bàn tay ủng đỏ vì lạnh nhưng miệng vẫn tươi cười ngoan ngoãn lễ phép chào các cô chú trong đoàn.

Đại diện Công ty Vitto Bà Cao Thị Khánh Chi phát biểu, công bố bàn giao Ngôi trường cho Ban lãnh đạo nhà trường, Uỷ ban nhân dân xã Cốc Pàng, Huyện Uỷ Bảo Lạc.

Đại diện nhà trường, Huyện Uỷ cảm động trước sự hỗ trợ kịp thời của công ty Vitto và gửi lời cảm ơn, lời chúc tình cảm và chúc mừng năm mới đến công ty Vitto; Đoàn thiện nguyện Ngôi trường ước mơ

Đường đi ở các xóm tối đen xen với núi rừng, vì vậy lễ khánh thành trường cho các em diễn ra nhanh chóng để các em kịp về nhà trước khi trời tối sầm hẳn. Phần quà nhỏ với chút bánh kẹo cho các em trong đêm giao thừa, chiếc chăn, gối ấm tặng cho thầy cô và các em trong mùa đông lạnh giá ở đây.

Tặng quà cho các cô giáo, các em học sinh

Các em được phụ huynh đón về

Ngày 31/12 ngày cuối cùng của năm 2017, các em nhỏ ở Nà Mìa có niềm vui hân hoan đón năm mới với ngôi trường mới khang trang với 3 phòng học, 1 phòng công vụ thay cho lớp hoc tạm trước kia. Tổng giá trị ngôi trường mà Vitto Group tài trợ 120 triệu đồng. Từ hôm nay, các em học sinh sẽ được học trong ngôi trường khang trang, đầy đủ trang thiết bị.

Ngôi trường khang trang cho các em học sinh

Ấm áp tình quân dân

Kết thúc lễ khánh thành tại trường đến 19h đoàn di chuyển tới Đồn biên phòng Cốc Pàng. Nơi đây các chú bộ đội đã chuẩn bị sẵn chương trình đêm giao lưu với chủ đề “Xuân ấm biên cương” vô cùng chu đáo từ  đuốc, sạp, tiệc để tiếp đón đoàn Vitto.

Tối đến, đoàn giao lưu tiệc cùng đồn biên phòng ca nhạc, nhảy sạp, đốt đuốc. Cùng hòa chung niềm vui chúc mừng đón năm mới sắp đến, các thành viên Vitto dập sạp hào hứng nhiệt tình để phục vụ các đôi, các cháu nhảy sạp…

Đoàn giao lưu cùng chiến sĩ biên phòng

Cùng với việc bảo vệ vững chắc đường biên, cột mốc, cán bộ, chiến sĩ đồn biên phòng Cốc Pàng đã thực hiện nhiều việc làm cụ thể, thiết thực để cùng chung tay sẻ chia những khó khăn của nhân dân vùng biên giới. Hiểu được sự khó khăn và tinh thần nỗ lực của các chiến sĩ, Vitto Group trao tặng những phần quà thiết thực gồm máy In, Photos; dụng cụ thể thao (Bàn Bóng bàn); dầu gội và các phần quà khác…

Đại diện Vitto  phát biểu, công bố trao tặng các phần quà cho các Chiến sỹ

Đoàn đã đón đêm giao thừa ấp áp cùng chiến sĩ, cán bộ biên phòng Cốc Pàng. Kết thúc ngày cuối năm đặc biệt dâng trào cảm xúc. Chia tay với chiến sĩ đồn biên phòng Cốc Pàng, chúng tôi thầm biết các chiến sĩ nơi đây luôn vững tinh thần, tâm huyết với nghề để  bảo vệ vùng dải biên cương bình yên, êm ấm.

Ảnh lưu niệm tại cổng đồn biên phòng

Ở Cốc Pàng, nhìn đâu cũng chỉ thấy đá núi và mây trời giăng lối, nhưng bằng sự cố gắng nỗ lực của chính quyền và đồng bào, vùng đất này đang thay đổi diện mạo mỗi ngày, thắp lên một điểm sáng ở vùng biên cương còn nhiều gian khó. Được đồng hành cùng các em nhỏ đến trường, trao tặng những phần quà ý nghĩa này chính là tình cảm của tập thể cán bộ, công nhân viên Vitto Group.

Các thành viên trong đoàn đã có 2 ngày trải nghiệm thực tế, thấu hiểu hơn cho đồng bao vùng cao còn rất nhiều khó khăn từ vật chất lẫn tinh thần. Chúng tôi hy vọng sẽ gieo ước mơ  đến trường với nhiều em nhỏ hơn nữa ở những vùng khó khăn trên khắp cả nước. Dự án “Ngôi trường ước mơ” sẽ được nhân rộng hơn nữa để ước mơ đến trường sẽ chẳng còn xa vời với những em nhỏ đang phải chịu nhiều hoàn cảnh khó khăn.